PSP SPEAKS: Petville VS Pet Society


Free Image Hosting at www.ImageShack.us
okay so meron na tumapat sa kasikatan ngayon ng Pet Society. Zynga just released Petville, and should i say, its a COPY of Playfish's Pet Society. yes guys, sobrang kopya nito ang Pet Society in some aspects. hindi pa talaga tapos ang Zynga sa pag conquer ng mga Facebook games.
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
so basically hindi ko na kelangan iexplain whats inside sa Petville. the game works exactly the same as Pet Society. since yun Pet sa PS annoying minsan, mas super annoying ang Pets ng Petville. medyo marame din ang interactions at galaw ng Pets sa PV unlike sa PS.. mala 3D.
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
in Petville, importante sakanila ang level up.
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
since nilaro ko ang Petville the other day, i was shocked na ito ang tumambad sakin, kelangan ko tubusin ang pet ko kasi nakulong sya habang hindi ko sya nilalaro... i was like, WTF? :)
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
so ito lang yun masasabi ko, since nakita na natin ang Fame ng Farmville - a copy from Farmtown. Cafe World - a copy from Restaurant City, sa Facebook, hindi talaga impossible na magiging sikat ito in a few months time.

dapat eye opener na ito sa Team ng Playfish at ng Pet Society.
THEY should see this as a big threat.
ang nakikita ko lang naman na reasons why Pet Society users quits the game kasi ang mahal ng items nila. diba? nakaka inis kung may gusto kang bilhin at hindi mo mabili.
pero at the same time, malaki laki na rin ang Fan Base ng Pet Society. marame [tayo] nagkaroon ng mga online friends dahil sa Pet Society.
and yun mga games ng Zynga, wala masyado Fan Base.

What Pet Society Team Should do:
1. release as soon as possible Petville like features.
2. Babaan ang presyo ng items sa shop!
3. New Ways to Earn Coins! and hindi yun tipong 30 lang yun makukuha mo, dapat 500!
4. New Features!

since nagsisimula palang ang Petville, hindi natin masasabi how succesful will it be.. pero para malaman ng lahat, Pet Society just lost 500k Monthly Active Users last month. so marame na talaga nag quiquit.

over all, Mafia Wars lang talaga religiously na nilalaro ko sa lahat ng Zynga Games. kasi a bit off-color yun mga games nila unlike sa Playfish. Playfish is more colorful and more user friendly. :)
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
Kanina, when my sister was browsing for new games, may nakita sya na "new" game... yung name ng game is Pet Ville. Nagulat ako nung sinabi nya na "Parang pet Society!!!" so ako naman, lumapit ako sa PC ko tapos pinanood kong maglaro ang sister ko tapos nagulat ako nung makita ko na yung process ng pag-create ng pet is katulad na katulad ng sa pet society!!!!! ang kaibahan lang ay ang sa PV (PetVille) ay 3D. ( Pasensya na kung wala akong nakuhang pictures wala kasing camera feature yung game eh... since bago pa yung game eh, wala pang pictures na nakakalat sa internet)

Walang lottery yung game, tapos pag nagbukas ka na, automatically may isa ka nang neighbor agad, Nosie yung name nya. Purple ang color at di ko alam kung aso ba sya or what!!! =D tapos may tutorial din. kaso syempre ako naman ay I play the game, medyo ( medyo nga lang ba????? XD) kino-compare ko sya sa features ng PS. pag bumisita ka ng friend mo ay maraming choices na mapagpipilian kung ano ang gagawin mo sa neighbor mo. May mga kalat din sa bahay ng pet mo at nasasaiyo na kung lilinisin mo ito o hindi pero syempre kapag nilinis mo yun may pera na lalabas. May free clothes na rin 1 pants, 1 shorts at 1 skirt at maraming shirts na iba't iba ang kulay. May mga free items din marami yun at nakakatuwa kaso ang mamahal ng gamit sa shops. yung shops ay clothes, hardware at furniture mayroon ding makeover shop. May napansn din ako na medyo nakakainis kasi may items na locked at mabibili mo lang kapag ikaw ay naglevel-up na.... I think it's unfair naman for the beginners tapos eto pa pala... bago ko makalimutan ay may starting money ka na 4000+.

all in all, cute naman yung game kaso since bago pa ito ay medo kulang pa sa features. Maari nga na mas maganda ang graphics nito sa pet society pero ako, sa tingin ko ay mas lalaruin ko pa rin ang pet society. tsaka tingin ko ay kukulangin ako sa kwarto kasi naman ang rooms lang na maaring maging available ay 4, paano ko nalaman???? kasi dun sa lower left portion ng screen ay nandun yung map ng house mo at may 4 rooms yung iba sye,pre. nakalock.....

nasasainyo na ang desisyon kung anong sasabihin nyo about sa game pero ako, syempre stick to pet society pa rin ako....
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
Ang laro na mahal na mahal ng lahat na pet society
ay mukhang nakakita ng katapat ang pet ville... lol auf sa intro ee no wahekz
well anyway... kung iikot ka sa fb... matutuklasan mo na may bagong laro
which is very similar to PS... you also have a pet to play, to feed, to cherrish
and to love... pero between the two... maraming nag tatanong..
which is better? which is cuter? at lalo na sa lahat
alin ang mas enjoy...

Here are some advantages and disadvantages of the two games (:
e2 lang ang alam ko... dagdagan niu if you want kasi nde naman ako
expert sa dalawang laro na toh lol...

Pet Society muna, the game which we all love and spend
most of our times in... matagal na ang pet society kaya masasabi
nating marami na syang updates,players,events and extra things...
pero sa totoo lang... ayaw man aminin ng iba... mejo boring na ito
*tooot* may mejo na word... wag maxado mainitin ang ulo (:
nung lumabas ung tooot na obviously ginawa ng almost 80% ng
PS players... naging boring ang game... you have all the items
you want... you have all the items sa goal mo..
you have nothing else to do na after... so maraming nag quit
then napapancn na nagiging laggy na din ang pet soc... lalo na sa race
nde ko experience since nde ako nag rarace pero marami akong nababasa
sa forums na may ganung situation... at ang mahal na mahal na reason
ng pet soc players... mas nagiging priority ng playfish ang cash coins...
xempwe bussiness .. para kumita...
ung iba lang nakakakita ng maparaan na way na makareceive ng
cash items without actually purchasing cash coins (:

Pet ville, more 3d sya xa pet soc... kaso you have to invite your
friends to be your neighbor... unlike pet soc... basta friend mo xa..
automatically neighbor mo na din xa... so that's one... "more effort"
cute ang graphics nia nde natin ikakaika un...
another thing... unlike pet soc... mahalaga ang level...
mag purchase ka lang ng tv you have to reach a certain level
kahit x3 pa ng pera mo ung bibilin mo xD
nung una kong laro un ang una kong napansin...
so far nde ko alam kung itutuloy ko ang petville ko kasi
nde ko ma design ung room ko haha xD
need kasi ng level...
updated ang pet society... totoo un... pero kasi bago plang ang
pet vill... xempwe anjan pa ung weekly or kung kelan ang updates nia...
and pet soc kasi 2008 pa dba? kaya no wonder updated talaga yun xD
and just like every zynga game... 48yrs xa mag load =))

the decision is still yours (:
which game is better?
which game do you prefer?
Free Image Hosting at www.ImageShack.us
Nong meron ng Fishville ang Zynga, sabi ko sa kapatid lo "Ano ba yang ZYNGA na yan, wala talagang originality, yong Farmtown, ginawa nilang Farmville, yong Restaurant City, ginawa nilang Cafe Worldishville?, MARK MY WORDS, sis, Petville ang susunod nilang game. kasi kung anon ang sikta, ganyan ginagaya nila." A few weeks later i was right!

Heres my review
-ok yong graphics pro hindi cute para sa akin yong pets nila dahil para sa akin, yong smile nila eh nakakatakot!! parang clown...joker....
-mas maraming interaction sa objects at pet, pwede mo ma lift yong pet mo at matapon kung saan mong gusto.
-at least this time original yong mga objects nila! ganda rin at hindi kagaya ng farmville na yong objects eh obvious rip off mula sa farm town
-eto yong pinaka gusto ko sa petville, easier mag earn ng money dito. sa pet society, mga 30 visits can give me 900 coins pero sa petville mga 5000coins na maipon ko. i like the housekeeping bonus as well, it forces us to search yong whole house yong pet na binibisitahan ta at least makita ng ibang tao yong whole house ta, hindi lang ang 1st room.para hindi sobrang easy mag earn ng pera, may energy yong pet.

Feeling ko kung new player ka mas ma attract ka sa petville kesa sa pet society kasi mas easier yong petville.sa petsociety kasi hirap mag ipon ng coins at ang daming daming good objects sa pet soc ma frustrate ka lang. siyempre pet society pa rin ako, mahihirapan pa rin ang zynga na talbugin ang present fanbase ng pet society at yong economics at trading sa pet society.






Free Image Hosting at www.ImageShack.us
Arcade & Flash Games (Flash Games) - TOP.ORG game TopOfBlogs Games Blogs Top Blogs
Related Posts with Thumbnails
Print